Saturday, 25/09/2021 - 14:10|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG PHÚ

CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Bước đầu thực hiện việc dạy và học chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới.

Năm học 2020- 2021 là năm đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1 với nhiều điểm thay đổi liên quan đến sách giáo khoa, nội dung các môn học, thời gian học, phương pháp giảng dạy… Sau 5 tháng triển khai, chương trình thể hiện nhiều điểm mới về nội dung, phương pháp giảng dạy, cách đánh giá học sinh.

Về thời lượng, chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 ở lớp 1 thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày, có 7 môn học và 1 hoạt động giáo dục bắt buộc. Qua thực tế giảng dạy chúng tôi nhận thấy: Chương trình năm nay dạy khá nhanh và tăng số tiết. Trước đây, chương trình môn Tiếng Việt lớp 1 có 10 tiết/tuần, chương trình hiện nay là 12 tiết/ tuần, tức thời lượng đã tăng lên 20%. Tuy nhiên, chương trình mới không quy định cụ thể số tiết học trong từng buổi, từng tuần cho mỗi môn học như chương trình cũ mà chỉ quy định tổng thời gian cả năm cho mỗi môn học. Việc sắp xếp nội dung dạy, thời lượng( số tiết) dạy học cụ thể từng môn trong năm học, Bộ GD&ĐT đã trao quyền cho các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục. Vì vậy, giáo viên khá chủ động trong việc lựa chọn kiến thức nào dạy trước hay sau, thậm chí có thể kết hợp với sách giáo khoa của các bộ khác để chắt lọc những từ ngữ, bài đọc hay để đưa vào dạy học sinh. Là một trong những trường học chưa có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, năm học 2020- 2021, Trường Tiểu học Đông Phú có 208 học sinh lớp 1, chia làm 6 lớp học. Để chuẩn bị thực hiện chương trình một cách tốt nhất, nhà trường đã bố trí đội ngũ giáo viên đứng lớp có kinh nghiệm, giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và 100% giáo viên tham gia các lớp tập huấn do ngành GD&ĐT tổ chức. Các giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, cộng với sự quan tâm phối hợp của phụ huynh nên học sinh đã nắm kiến thức một cách chủ động. Riêng với môn Tiếng Việt lớp 1, ở giai đoạn đầu năm học, nhà trường giao quyền tự chủ cho giáo viên có thể điều chỉnh bài học trong bao nhiêu tiết, tùy vào nhận thức của học sinh. Với kĩ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt, giáo viên chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/ chữ/ vần mới, tiến tới đọc câu ngắn và có thể vừa đánh vần vừa đọc. Với kĩ năng viết, những học sinh viết chưa tốt, giáo viên chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kĩ năng này sẽ được nâng cao ở những tuần học tiếp theo. Để giúp học sinh có kiến thức, chuyển từ âm vần sang kênh hình, nhà trường đã trang bị trong các lớp học thiết bị dạy học hỗ trợ như ti vi thông minh, sách điện tử… khai thác học liệu điện tử( sách mềm) . Đến cuối học kì I: khả năng đọc viết, tính toán, các năng lực giao tiếp và hợp tác, làm việc nhóm … Tất cả học sinh đều có thể đọc trơn( không cần đánh vần) rõ ràng, trôi chảy đoạn văn theo yêu cầu, nghe rồi viết lại được một số câu ngắn, biết cộng trừ trong phạm vi 10. Trong số này, một vài học sinh có năng lực ngôn ngữ, toán học, giao tiếp rất tốt, một số còn chút rụt rè.

 

Đối với học sinh lớp 1, do vốn từ của các em chưa nhiều nên một số từ khó ở môn Tiếng Việt bộ sách Cánh diều, giáo viên không tập trung vào ý nghĩa ở một số câu chuyện ngụ ngôn trong sách nên không ảnh hưởng nhiều đến nhận thức của các em”. Điều khiến giáo viên, phụ huynh phấn khởi nhất sau một học kỳ thực hiện chương trình mới, là học sinh đến trường rất vui, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học tập. Các em cũng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự chủ, tự giác làm một số việc nhỏ…

 

Với chương trình mới, lại được triển khai nhanh trong bối cảnh thời gian dài trẻ không được đến trường mầm non do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cộng với giáo viên không có tuần đệm để rèn luyện nền nếp học sinh lớp 1 như các năm học trước nên vào năm học, các thầy cô giáo khá vất vả vì vừa phải dạy kiến thức mới, vừa rèn nền nếp cho học sinh. Tuy nhiên, với vai trò chủ động của nhà trường và giáo viên đến nay dù chưa đánh giá sâu về nội dung sách giáo khoa nhưng có thể thấy, về hình thức, phương pháp giảng dạy, chương trình giáo dục phổ thông mới bước đầu giúp học sinh tiếp cận với phương pháp dạy mới, trực quan, sinh động, nhanh gọn, không rườm rà. Lần đầu tiên, hoạt động trải nghiệm trở thành nội dung giáo dục bắt buộc trong nhà trường với mục đích giáo dục trẻ phát triển toàn diện; học sinh biết đọc, viết nhanh hơn.

Qua một số phương pháp dạy học đặc trưng của giáo viên, học sinh có nhiều cơ hội được thực hành và rèn luyện kỹ năng đọc, viết, nói và nghe. Những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học theo bộ sách giáo khoa lớp 1 mới cũng được giáo viên thẳng thắn trao đổi nhằm tìm ra phương pháp dạy học phù hợp, phát huy năng lực của học sinh để đến cuối năm học đạt kết quả tốt nhất.

Bài viết chính tả

Giờ hoạc toán

Tác giả: Nguyễn Thị Hằng
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 31
Tháng 09 : 561
Năm 2021 : 2.696