Saturday, 25/09/2021 - 14:01|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG PHÚ

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN HỌC SINH NHẬN THỨC CHẬM

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN HỌC SINH NHẬN THỨC CHẬM

  Học sinh nhận thức chậm hay còn gọi là học sinh yếu luôn là nỗi trăn trở với giáo viên. Khi trong lớp mình chủ nhiệm còn một học sinh chưa học tốt thì người thày luôn tìm biện pháp làm sao để giúp các con hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Bằng kinh nghiệm của nhiều năm công tác và trực tiếp làm giáo viên chủ nhiệm lớp, bản thân tôi rút ra một số biện pháp rèn học sinh nhận thức chậm và thực tế đã đạt hiệu quả:

    1. Phân loại đối tượng

Vào những ngày đầu năm học, khi nhận lớp giáo viên cần theo dõi từng học sinh trong quá trình học tập và kết quả khảo sát phát hiện ra các em học yếu môn nào từ đó tìm hiểu lý do học yếu từng em, sau đó liên hệ với gia đình học sinh đề ra kế hoạch phụ đạo phù hợp.

    2. Biện pháp thứ hai: Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh

Sau khi khảo sát phân loại học sinh yếu kém, giáo viên đi sâu vào tìm hiểu hoàn cảnh học sinh. Có học sinh do hoàn cảnh gia đình cha mẹ lo đi làm xa kiếm sống các con ở với ông bà, cô bác...  nên các con học sa sút, nắm được điểm này giáo viên sẽ có cách phối hợp với cha mẹ, người thân để có cách kèm cặp các con.
    3. Biện pháp thứ ba: Rèn luyện kĩ năng học tập
    Yếu về kĩ năng học tập là một tình hình phổ biến của học sinh yếu kém. Hơn nữa, có thể nói rằng đó là nguyên nhân của tình trạng yếu kém đối với một bộ phận trong những học sinh diện này. Vì vậy, một trong những biện pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu kém là giúp đỡ các em về phương pháp học tập. Đặc biệt các em phải đọc thông thạo. (Khi đọc tốt các em sẽ làm được bài tập).

VD: Môn Toán : Ngoài việc hướng dẫn học sinh rèn kĩ năng học tập. Giáo viên cần bồi dưỡng cho các em ngay cả những hiểu biết sơ đẳng về cách thức học tập toán như:
     - Nắm được lý thuyết mới làm bài tập (Đặc biệt muốn làm được toán 3 học sinh phải thuộc bảng cửu chương)
    - Đọc kĩ đầu bài
    Đặc biệt, giáo viên cần đấu tranh kiên trì với những thói quen xấu của học sinh như: chưa học lý thuyết đã lao vào làm bài tập, không đọc kĩ đầu bài trước khi làm bài tập, viết bẩn, gạch xóa bừa bãi,...
    4. Biện pháp thứ tư: Rèn cho học sinh có thói quen tự giác học bài  và ôn luyện kiến thức cũ
   Đa số những học sinh yếu kém thường không chịu  học bài nhất là phần kiến thức học trên lớp, ở vở bài tập, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến học sinh quên kiến thức, dần dần dẫn đến hổng quá nhiều kiến thức. Ngay từ đầu năm học giáo viên cần rèn cho học sinh thói quen tự giác học ngay từ đầu. Mỗi tiết học, giáo viên nên dành 5 phút để kiểm tra kiến thức bằng nhiều hình thức cho cả lớp. Nội dung kiểm tra là các quy tắc, nội dung, ghi nhớ hay thực hiện một phép tính theo yêu cầu. Sau khi nhận xét bài, giáo viên phân loại biết được học sinh nào không học bài, những học sinh này tôi kiểm tra thường xuyên. Nếu học sinh không sửa đổi, giáo viên điện trực tiếp phụ huynh để gia đình có biện pháp nhắc nhở kèm học sinh học bài. Để ôn lại kiến thức cũ, cuối tháng, giáo viên ra đề khảo sát các dạng toán trắc nghiệm, bài toán có lời văn cho học sinh làm. Giáo viên vừa kiểm tra được khả năng làm bài của từng đối tượng học sinh vừa nắm bắt sự tiến bộ của các con.
    5. Biện pháp thứ năm: Lấp "lỗ hổng" kiến thức, kĩ năng Kiến thức có nhiều "lỗ hổng" là một "bệnh" phổ biến của học sinh yếu kém. Giáo viên quan tâm phát hiện và phân loại những lỗ hổng kiến thức, kĩ năng của học sinh. Những lỗ hổng nào điển hình mà trên lớp chưa đủ thời gian khắc phục thì cần có kế hoạch tiếp tục giải quyết trong nhóm học sinh yếu kém. Thông qua quá trình học lý thuyết và làm bài tập của học sinh, giáo viên cũng cần tập cho học sinh, kể cả học sinh yếu kém có ý thức tự phát hiện những lỗ hổng của bản thân mình và biết cách tự lấp những lỗ hổng đó. Với những lỗ hổng kiến thức (quên) thì cần tra cứu sách vở, tài liệu và ghi lại nhiều lần ra nháp, sổ tay. Với những lỗ hổng kĩ năng thì cần luyện tập nhiều, giải nhiều bài tập cùng loại
      6. Biện pháp thứ sáu: Luyện tập vừa sức

Đối với học sinh yếu kém, giáo viên nên coi trọng tính vững chắc của kiến thức, kĩ năng hơn là chạy theo mục tiêu đề cao, mở rộng kiến thức và tăng cường luyện tập vừa sức. Trong những tiết học đồng loạt, việc luyện tập được thực hiện theo trình độ chung, nhiều khi không phù hợp với khả năng học sinh yếu kém. Vì vậy khi làm việc riêng với nhóm học sinh yếu kém, cần dành thời gian để các em tăng cường luyện tập vừa sức mình. Giáo viên cần:

Đảm bảo học sinh hiểu đầu bài tập: Học sinh yếu kém nhiều khi vấp ngay từ bước đầu tiên, không hiểu bài yêu cầu của bài nói gì đó đó không thể tiếp tục quá trình làm bài. Vì vậy, giáo viên nên lưu ý giúp các em hiểu rõ đầu bài tạo điều kiện cho các em làm bài tập.

Giáo viên tăng số lượng bài tập cùng thể loại và mức độ: Để hiểu một kiến thức, rèn luyện một kĩ năng nào đó, học sinh yếu kém cần những bài tập cùng thể loại và mức độ với số lượng nhiều hơn so với các em khá giỏi và trung bình. Phần gia tăng này được thực hiện trong những tiết làm việc riêng với nhóm học sinh yếu kém toán. Chẳng hạn giáo viên có thể ra cho học sinh rất nhiều bài tập cộng trừ nhân chia, tính giá trị biểu thức...

7. Biện pháp thứ bảy: Giáo viên phải là người đem lại cho các em những phản hồi tích cực.

   + Thay chê bai bằng khen ngợi, giáo viên tìm những việc làm mà em hoàn thành dù là những việc nhỏ để khen ngợi các em.
   + Dùng các phiếu thưởng có in các lời khen phù hợp với từng việc làm của các em như: “ Biết giúp đỡ người khác”, “ Thái độ nhiệt tình và tích cực”…
   + Khen thưởng bằng hiện vật ( thưởng vở, bút...) qua mỗi lần thi định kì thấy em đó có tiến bộ rõ rệt nhằm khuyến khích em cố gắng hơn.
    Sự tiến bộ hàng ngày, qua từng bài học của các con dù là rất nhỏ là niềm vui lớn đối với mỗi người thày. Mỗi biện pháp đều có ưu điểm và hạn chế. Mỗi thày cô lựa chọn vận dụng phù hợp từng đối tượng học sinh lớp mình thì kết quả sẽ khả quan hơn.
                                                                                   

                                                                       Đông Phú, ngày 1 tháng 4 năm 2021

                                                                          Người viết: Nguyễn Thị Chi 

 

 

Tác giả: Nguyễn Thị Chi
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 31
Tháng 09 : 561
Năm 2021 : 2.696