Saturday, 25/09/2021 - 13:32|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG PHÚ

Một vài ý kiến góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng tiết Sinh hoạt lớp ở tiểu học

Trong bối cảnh yêu cầu cao về phát triển hài hòa, toàn diện nhân cách học sinh hiện nay, vai trò của tiết Sinh hoạt lớp ở tiểu học là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để tiết Sinh hoạt lớp mang lại đúng giá trị, ý nghĩa thì không phải người giáo viên nào, trong thời điểm nào và ở đâu cũng có thể làm tốt. Một bài toán cũng là một thách thức lớn đối với không ít giáo viên chủ nhiệm, các nhà quản lí giáo dục chính là: Làm thế nào để tiết sinh hoạt lớp ở cấp Tiểu học phát huy đúng giá trị, ý nghĩa?
Trong bối cảnh yêu cầu cao về phát triển hài hòa, toàn diện nhân cách học sinh hiện nay, vai trò của tiết Sinh hoạt lớp ở tiểu học là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để tiết Sinh hoạt lớp mang lại đúng giá trị, ý nghĩa thì không phải người giáo viên nào, trong thời điểm nào và ở đâu cũng có thể làm tốt. Một bài toán cũng là một thách thức lớn đối với không ít giáo viên chủ nhiệm, các nhà quản lí giáo dục chính là: Làm thế nào để tiết sinh hoạt lớp ở cấp Tiểu học phát huy đúng giá trị, ý nghĩa?

      Trong bối cảnh yêu cầu cao về phát triển hài hòa, toàn diện nhân cách học sinh hiện nay, vai trò của tiết Sinh hoạt lớp ở tiểu học là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để tiết Sinh hoạt lớp mang lại đúng giá trị, ý nghĩa thì không phải người giáo viên nào, trong thời điểm nào và ở đâu cũng có thể làm tốt. Một bài toán cũng là một thách thức lớn đối với không ít giáo viên chủ nhiệm, các nhà quản lí giáo dục chính là: Làm thế nào để tiết sinh hoạt lớp ở cấp Tiểu học phát huy đúng giá trị, ý nghĩa?

       Trước hết, xin được bànvề mục đích của tiết sinh hoạt lớp.

     Xét về mặt lý luận chung, tiết Sinh hoạt lớp là một hoạt động giáo dục hướng tới mục tiêu phát triển và hoàn thiện nhân  cách học sinh như các hoạt động giáo dục khác, trong đó tập trung sâu vào hai khía cạnh là năng lực và phẩm chất.  Với mục tiêu cơ bản đó, tiết Sinh hoạt lớp hướng vào các nội dung cơ bản là: tổ chức đánh giá kết quả các công việc (nhiệm vụ) đã tiến hành trong tuần với từng cá nhân, tập thể, trong đó có biểu dương, khen ngợi (nếu hoàn thành tốt nhiệm  vụ) hoặc phê bình, nhắc nhở (nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc sai phạm);  triển khai nhiệm vụ tuần mới (ở đây tập trung vào các nhiệm vụ thường xuyên của người học sinh, của lớp, bám sát các chủ điểm giáo dục từng tuần, tháng.

     Như vậy, mục đích của tiết Sinh hoạt lớp là rất rõ ràng, cụ thể, không hề chung chung, trừu tượng. Tuy nhiên, để giải quyết tốt nhiệm vụ hướng tới mục đích thì vấn đề sẽ không hề đơn giản.

     Với góc nhìn của một cán bộ quản lý từ cơ sở, tôi mạnh dạn bày tỏ một số quan điểm chủ quan cá nhân nhằm góp phần thúc đẩy tiết Sinh hoạt lớp hướng đến ý nghĩa mong đợi.

     Thứ nhất, cần làm thay đổi mạnh mẽ quan niệm, thái độ của cán bộ quản lí, giáo viên đối với nhiệm vụ này.

     Tiết Sinh hoạt lớp không phải là nội dung mới đối với các lớp ở cấp tiểu học song để có sự coi trọng đúng mức thì không phải giáo viên nào cũng nhận thức được. Một bộ phận không nhỏ giáo viên chỉ coi hoạt  động giáo dục đơn thuần gói gọn trong việc tổ chức thực hiện nội đung chương trình các môn học, mộ tsố hoạt động giáo dục khác bị coi nhẹ trong đó có nội dung sinh hoạt lớp. Từ sự nhìn nhận lệch lạc đó đã dẫn tới việc coi nhẹ nội dung, cách thức định hướng cho học sinh tổ chức nội dung này. Tiết Sinh hoạt lớp được thực hiện lấy lệ, đại khái, qua loa, nhìn chung không phát huy được đúng giá trị, ý nghĩa. Chính vì thế, vô tình tạo sự đơn điệu,nhàm chán đối với học sinh, tiết Sinh hoạt không có tác dụng hình thành, thúc đẩy phát triển nhân cách học sinh.

     Muốn tiết Sinh hoạt lớp hướng tới mục đích và ý nghĩa  của nó thì việc đầu tiên mỗi nhà trường cần thực hiện chính là làm thay đổi quan điểm, thái độ của đội ngũ về nội dung này.

     Thứ hai, từng bước nâng cao năng lực đội ngũ, khuyến khích đổi mới, sáng tạo đối với việc tiếp cận nội dung, cách thức hướng dẫn, trợ giúp học sinh tổ chức sinh hoạt lớp.

     Chúng ta đang luôn hướng làm sao để một tiết Sinh hoạt lớp mang dấu ấn đậm nét hoạt động tự quản của học sinh. Khi một tiết Sinh hoạt lớp thể hiện rõ nét sự chủ động, tích cực của học sinh thì cơ bản chúng ta đã tiếp cận được mục đích, ý nghĩa giáo dục của tiết sinh hoạt lớp, cụ thể là ở đó một số phẩm chất, năng lực của học sinh đã được phát triển theo chiều hướng mong đợi.

     Tuy nhiên, để một tập thể học sinh phát huy được sự chủ động, tích cực, ý thức tự quản  cao thì không hề đơn giản. Yêu cầu này không phải một sớm, một chiều là có thể có được, nó cần một quá trình hình thành trên cơ sở có được sự định hình đúng đắn, vai trò định hình này không ai khác chính là giáo vên chủ nhiệm.

     Cũng như năng lực dạy học,năng lực tổ chức, hướng dẫn các hoạt động giáo dục của giáo viên không phải tự nhiên mà trở nên sắc bén. Như trên đã trình bày, từ trước tới nay, một bộ phận không nhỏ giáo viên luôn coi giáo dục chỉ đơn thuần gói gọn trong hoạt động dạy học mà coi nhẹ các hoạt động giáo dục khác. Vì thế sự sắc bén về năng lực tổ chức,hướng dẫn hoạt động giáo dục (không phải hoạt động dạy học) càng khó khăn để có được hơn là năng lực dạy học nếu như nó không được thường xuyên rèn giũa.

     Nhận thức thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi hành động, hành động ở đây, trước tiên là quá trình không ngừng học tập, trau dồi nghiệp vụ, vận động sáng tạo của mỗi cán bộ, giáo viên đối với hoạt động giáo dục nói chung, đối với nghiệp vụ, kỹ năng hướng dẫn, trợ giúp học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục trong đó có sinh hoạt lớp nói riêng. Kết quả của yêu cầu này phản ánh mức độ quyết tâm vào cuộc của các cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên nói riêng và các cơ sở giáo dục nói chung.

     Mỗi cơ sở giáo dục sẽ có những giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề này, nhưng theo quan điểm chủ quan của cá nhân, tôi cho rằng việc khuyến khích sự sáng tạo, khích lệ đội ngũ mạnh dạn thay đổi hình thức tổ chức tiết sinh hoạt lớp là một trong những vấn đề mấu chốt.

     Sự sáng tạo ở đây thể hiện rõ nhất là cách thức tiếp cận hướng dẫn, trợ giúp học sinh trong thiết kế cũng như tổ chức nội dung sinh hoạt lớp, làm sao để mỗi tiết sinh hoạt lớp như một sân khấu thu nhỏ vừa gải quyết được những vấn đề thực tế, thời sự lớp học vừa có yếu tố nghệ thuật để cuốn hút học sinh, tránh việc khô khan, cứng nhắc hay hình thức, “trình diễn” thái quá. Tiết Sinh hoạt lớp sẽ trở lên tuyệt vời khi học sinh thấy được những hạn chế, khuyết điểm của mình (nếu có) song song với thái độ cầu thị, chủ động và quyết tâm thay đổi, sửa chữa cũng như có được cảm giác tự hào về bản thân vì những điều tốt đẹp đã làm được và mong muốn gìn giữ, phát huy điều đó (nếu có).

     Thứ ba, giáo viên chủ nhiệm cần hết sức chú trọng đến việc xây dựng môi trường và văn hóa lớp học cho học sinh.

     Cũng như các hoạt động giáo dục khác, tiết Sinh hoạt lớp chỉ có thể thành công như mong đợi khi mà nó được tiến hành trong một môi trường mà ở đó mỗi học sinh đều có sự tự tin cần thiết, ý thức tổ chức kỷ luật cao và một số kỹ năng tương tác cơ bản (lắng nghe, diễn đạt).

     Sự tự tin sẽ giúp cho học sinh mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ và quan điểm, nhờ đó những thông tin cần thiết và hữu ích sẽ được công khai ở tiết Sinh hoạt lớp để mọi người cùng có sự nhìn nhận đúng đắn, giúp cho có sự công bằng, không lệch lạc trong đánh giá.

     Ý thực tổ chức kỷ luật và những kỹ năng tương tác cơ bản là một yếu tố không thể thiếu trong “văn hóa lớp học”. Chỉ khi có “văn hóa lớp học” tốt thì mọi hoạt động giáo dục trong đó có sinh hoạt lớp mới thực sự phát huy hiệu quả và ý nghĩa…

     Để có được môi trường và văn hóa lớp học tốt, chúng ta cần một quá trình hình thành, củng cố xuyên suốt và cần chú trọng ngay từ đầu cấp học. Thực tế cho thấy, giáo viên chủ nhiệm nào dành nhiều thời gian cho việc xây dựng nền nếp thì lớp học đó có phong trào, hoạt động  và chất lượng giáo dục tốt.

     Thứ tư, đẩy mạnh công tác phối hợp của Tổng phụ trách Đội, tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo của Ban giám hiệu đối với giáo viên chủ nhiệm trong nhiệm vụ hướng dẫn, trợ giúp học sinh tổ chức tiết Sinh hoạt lớp.

     Tổng phụ trách Đội cần nhận thức đúng đắn trách nhiệm trong việc tham mưu với Ban giám hiệu cũng như sự chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm đối với nội dung này. Ở đây cần có sự chủ động của Tổng phụ trách trong công tác xác định chủ điểm, chủ đề công tác tháng, tuần. Việc xác định chủ điểm, chủ đề tháng, tuần càng sát, càng cụ thể thì nội đung sinh hoạt lớp càng thiết thực. Tổng phụ trách còn đóng vai trò chủ thể đầu mối giúp Ban giám hiệu trong việc tìm kiếm tài nguyên và điều tiết  sự phối hợp giữa các cá nhân, bộ phận trong nhà trường (với những nội dung đặc trưng) cùng phối hợp giáo viên chủ nhiệm tổ chức tiết Sinh hoạt lớp.

     Ban giám hiệu cần chủ động công tác xây dựng kế hoạch thúc đẩy, chỉ rõ những việc cần thực hiện, giải pháp thực hiện tổng thể ra sao để giúp đội ngũ cải thiện nâng cao chất lượng nội dung này. Cần nhấn mạnh, công tác kế hoạch không thể chung chung, mang tính hình thức mà nó cần bám sát vào tình hình thực tế đơn vị, xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, khắc phục những tồn tại hạn chế đối với nội dung này ở từng thời điểm, từng năm học, từng lớp, từng khối lớp khác nhau.

     Việc kiểm tra của Ban giám hiệu cũng cần được thực hiện thường xuyên nhằm tăng cường yêu cầu cao đối với nhiệm vụ hướng dẫn, trợ giúp tổ chức sinh hoạt lớp của giáo viên chủ nhiệm. Trong quá trình kiểm tra, hoạt động tư vấn của Ban giám hiệu là hết sức cần thiết,nó giúp cho giáo viên chủ nhiệm luôn có được định hướng đúng đắn và có cảm giác không đơn độc vào cuộc mà luôn có sự nhìn nhận, hỗ trợ, khích lệ từ lãnh đạo.

     Muốn làm được những điều trên, các thành viên Ban giám hiệu cần không ngừng cập nhật thông tin, tài liệu, nâng cao nhận thức về nội dung để có những tư vấn khoa học, không lệch lạc.

     Thưa các đồng nghiệp!

     Từ vấn đề lý thuyết đến thực tế mong đợi là một khoảng cách khá lớn. Tôi thiết nghĩ, yếu tố quyết định để mang những vấn đề lý thuyết tiệm cận được với mục tiêu cần hướng tới tập trung ở sự tâm huyết của đội ngũ chúng ta đối với nhiệm vụ và sứ mệnh.

     Mong các đồng nghiệp tham khảo và chia sẻ!

                                                                               Đông Phú, ngày 11 tháng 12 năm 2019

 

Nguồn: lucnam.edu.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 31
Tháng 09 : 559
Năm 2021 : 2.694