Sunday, 24/01/2021 - 06:34|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG PHÚ

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ MẠNG XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC

Từ những năm 2000, mạng xã hội (MXH) đã thực sự du nhập vào Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ, nó đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Từ những năm 2000, mạng xã hội (MXH) đã thực sự du nhập vào Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ, nó đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả.

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ MẠNG XÃ HỘI TRONG GIÁO DỤC

       Từ những năm 2000, mạng xã hội (MXH) đã thực sự du nhập vào Việt Nam. Với sự phát triển mạnh mẽ, nó đã trở thành một thuật ngữ phổ biến với những tính năng đa dạng cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả. MXH là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, là tập hợp các mối quan hệ giữa các cá nhân, nhóm cá nhân, tổ chức trên môi trường internet. Một số cộng đồng như Facebook, Youtube, Zalo,...thu hút một số lượng lớn người tham gia, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.

          Với nội dung phong phú và cách sử dụng dễ dàng, MXH đã có tác dụng rất lớn như: Góp phần tích cực vào sự phát triển nhận thức, tư duy và kĩ năng sống của con người; vào sự phát triển của văn hóa cộng đồng; góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trên lĩnh vực văn hóa của Việt Nam...

          Ngoài những đóng góp tích cực như vậy, MXH không tránh khỏi sự tồn tại của những mặt trái, những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng, an ninh trật tự, đặc biệt là môi trường văn hóa. Ta dễ dàng nhận thấy cách ứng xử trên mạng xã hội còn chưa hoàn toàn đạt chuẩn về quy tắc. Thể hiện rõ nhất là hành động của các “Anh hùng bàn phím”. Chỉ cần một ai đó đưa lên mạng xã hội thông tin thất thiệt thì không ít người không ngần ngại nhảy vào ngay vào với những động thái như: chia sẻ, tranh luận, bình luận một cách cảm tính dù không hiểu rõ sự tình có khi chỉ để nhận được nhiều lượt like, lượt share. Thậm chí sử dụng những lời lẽ khiếm nhã, thiếu văn hóa để công kích mà khi vô tình đọc phải, nhiều người thuộc nhiều tầng lớp khác nhau cảm thấy đỏ mặt, bức xúc.

         Với thực trạng như vậy, Giáo dục của ta cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Ngoài những mặt tốt, mặt lợi đã nhận được thì còn rất nhiều những hệ lụy mà các nhà giáo phải gánh chịu. Khi những việc làm tốt trong giáo dục được giới thiệu, phản ánh thì các độc giả chỉ coi đó như những thông tin tuyên truyền nên ít khi để ý ngoài những người có liên quan. Còn với những sự việc mang tính chất vi phạm thì mặc dù to hay nhỏ lập tức thấy xuất hiện những chiếc búa, chiếc rìu tương xứng. Chưa cần biết những thông tin dù là chính xác hay không, đã có vô số lượt like với những lời lẽ có khi chẳng hay ho gì như chửi bới, lăng mạ, xúc phạm không thương tiếc kể cả với những nhà giáo tâm huyết, những nhà khoa học cả đời đã dành trọn cho sự nghiệp GD. Đành rằng những vấn đề được đưa ra là chưa đúng, chưa phù hợp, là ảnh hưởng, là vi phạm đạo đức nhà giáo... Nhưng cái đó đã có pháp luật, các nhà chuyên môn, nhà chức trách, có tòa án lương tâm phán xử. Có cần phải lao vào mà xâu xé khiến cho những tội đồ phải tuyệt vọng, phải cùng đường mà gục ngã như vậy không? Thử hỏi khi đó có ai được lợi? Có ai hả hê vui sướng hay chỉ để lại nỗi đau khôn tả không chỉ của riêng một người?

         Ở trên, ta đã nói đến ảnh hưởng của MXH đối với giáo dục. Còn tác động ngược lại thì sao? Nhiều trang báo điện tử của ngành đã thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, trở thành diễn đàn giúp các thầy cô giao lưu, kết nối chia sẻ, mang lại hiệu quả đáng kể về chuyên môn cũng như nhiều lĩnh vực khác. Đã có những ý kiến, bài viết hay mang lại kết quả, tác dụng tốt được đánh giá cao, phản ánh công việc của nhà giáo từ mọi góc độ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho các thầy cô giáo, ca ngợi những việc làm tốt góp phần làm cho xã hội ngày càng tôn vinh nghề giáo. Nhưng bên cạnh đó, việc tham gia vào MXH của các nhà giáo vẫn còn nhiều điều đáng nói. Lẽ ra với mỗi vấn đề được đăng trên diễn đàn MXH thì hơn ai hết, các nhà giáo cần phải nghiên cứu tìm hiểu, xem xét một cách kĩ lưỡng, mỗi ý kiến nhận xét phải thể hiện quan điểm đúng đắn, rõ ràng. Nhưng ngược lại, trong một số trang cá nhân của các thầy cô lại có những lời bình mang tính chất phiến diện, a dua theo số đông, không đáng được trân trọng, có khi còn mang những chuyện riêng tư thù oán cá nhân lên MXH để giải quyết cho cả cộng đồng mạng cùng xem. Thậm chí những phê phán quá gay gắt mang tính chất ngô nghê không đáng có dành cho các nội dung trọng điểm của ngành cũng được đăng tải. Đến nỗi các nhà quản lí, lãnh đạo phải trực tiếp can thiệp nếu không muốn bị xã hội chê cười.

         Một vấn đề cũng cần phải đưa ra để các đồng nghiệp tham khảo đó là chất lượng các hình ảnh được tham gia trên MXH của các nhà giáo. Trong các dịp lễ hội đầu xuân, tham quan du lịch, các nhà trường được phép tổ chức cho giáo viên đi trải nghiệm, học hỏi, thực hiện đời sống tâm linh như bao người dân bình thường khác với điều kiện phải hợp lí và được cấp trên cho phép. Nhưng bên cạnh đó, một số thầy cô đã không tuân thủ nguyên tắc, đi chơi với gia đình, bạn bè, vi phạm kỉ luật của cơ quan đơn vị. Lại còn đăng những bức ảnh du hí lên Facebook, Zalo vào giờ hành chính như không có chuyện gì xảy ra. Có những chuyện còn đáng ngạc nhiên hơn: Vào những thời gian đáng lẽ các thầy cô phải đứng trên bục giảng bỗng nhiên các nhà quản lí lại sửng sốt phát hiện nhân viên của mình đang comment để bán hàng, thậm chí làm người mẫu thời trang luôn với những trang phục không lấy gì làm chuẩn mực cho lắm. Những việc ấy để lại hậu quả không tốt trong cơ quan đơn vị đã đành, nó còn để lại một làn sóng dư luận không hề êm ả. Đành rằng cuộc sống khó khăn ai cũng phải mưu sinh. Nhưng với nhà giáo, mỗi lời nói, việc làm cần phải được thực hiện đúng chuẩn mô phạm.

         Đối diện với thực trạng trên, thiết nghĩ mỗi nhà giáo chúng ta cần có ý thức đề cao trách nhiệm công dân khi sử dụng MXH, coi trọng uy tín, danh dự của chính bản thân mình. Tự nâng cao hiểu biết, bảo vệ mình trước những nguy cơ bằng cách tránh chia sẻ thông tin riêng của cá nhân, biết sử dụng các công cụ mạng xã hội cung cấp để bảo vệ thông tin cũng như nội dung riêng tư của mình. Cần biết “gạn đục khơi trong”, nhận rõ tính hai mặt của MXH nhất là mặt tiêu cực, phản cảm, thiếu văn hóa. Xây dựng, ủng hộ lối ứng xử văn minh trên mạng, không chạy theo và cổ súy cho những xu hướng lệch chuẩn, đi ngược lại truyền thống đạo lý và thuần phong mĩ tục của dân tộc, không bình luận, chia sẻ những thông tin xấu, độc. Mỗi nhà giáo hãy là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, dũng cảm đấu tranh chống những hiện tượng tiêu cực trên MXH.

        Thực trạng trên cũng đã và đang đặt ra yêu cầu cấp bách  đối với việc quản lý, đấu tranh, ngăn chặn, giảm thiểu tác hại của mặt trái MXH trong ngành giáo dục. Mỗi cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt vai trò của mình, cụ thể:

           -Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành Giáo dục và địa phương liên quan đến CBNV trong ngành.- Giáo dục các quy định của pháp luật về quản lý không gian mạng để nâng cao trách nhiệm công dân khi sử dụng MXH, khuyến khích các nhà giáo cùng chung tay với các cơ quan chức năng đảm bảo môi trường mạng lành mạnh, phản bác các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch.

        - Tổ chức tập huấn tạo điều kiện cho GV có cơ hội chia sẻ học tập nâng cao trình độ, kĩ thuật sử dụng MXH, khuyến khích hướng dẫn viết tin, bài về những gương người tốt, việc tốt, những kinh nghiệm hay về cuộc sống, về công tác chuyên môn. Giới thiệu, quảng bá về quê hương đất nước, phong tục, truyền thống tốt đẹp của địa phương.

       - Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời phát hiện, xử lí nghiêm tác giả của những thông tin, hình ảnh không phù hợp, sai lệch với chủ trương của Đảng, qui định của pháp luật, của ngành.

             Khi viết bài này, bản thân tôi là một người ít tham gia MXH, hiểu biết và kĩ năng sử ủng MXH vô cùng hạn chế nên không dám đề cập đến kĩ thuật sử dụng mà chỉ bàn về thực trạng và giải pháp đơn thuần giúp các nhà giáo sử dụng MXH sao cho hiệu quả và có ý nghĩa hơn. Rất mong được sự chia sẻ từ các đồng nghiệp.

 

                                                                                       Người viết: Phạm Thị Hiền

                                                                               Giáo viên Trường Tiểu học Đông Phú

Nguồn: lucnam.edu.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 4
Tháng 01 : 37
Năm 2021 : 37