Friday, 30/09/2022 - 20:12|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐÔNG PHÚ

MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH LỚP 1, 2

Tại Hội nghị phụ huynh học sinh ngày 19/9/2021, có một số ý kiến của phụ huynh học sinh băn khoăn về nội dung học tập này. Dưới đây, nhà trường xin gửi tới các bậc phụ huynh những thông tin cơ bản về nội dung dạy học Làm quen tiếng Anh để phụ huynh được rõ và chia sẻ.

 

 

MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH LỚP 1, 2

Năm học 2020-2021, thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Lục Nam, để cập nhật với xu hướng dạy học tiếng Anh hướng tới hình thành và phát triển tốt một trong các công cụ cần thiết đối với mỗi công dân trong xu hướng toàn cầu hoá, Trường Tiểu học Đông Phú đã tổ chức dạy chương trình Làm quen tiếng Anh đối với học sinh lớp 1. Qua một năm học, về góc độ chuyên môn, nhà trường đã đánh giá hoạt động này đã mang lại sự thành công vượt ngoài mong đợi, mặc dù đây mới là năm học đầu tiên triển khai.

Với kết quả đó, tiếp tục thực hiện chủ trương của ngành, năm học 2021-2022, nhà trường tiếp tục duy trì hoạt động này tại khối 1 và phát triển tiếp ở khối 2 với tầm nhìn các em sẽ có được nền móng tốt nhất cho việc học tập tiếng Anh với vị trí là một môn học bắt buộc trong năm học tới (lớp 3 năm học 2022-2023, Chương trình GDPT 2018 và các năm tiếp theo ở các khối 4 và 5).

Tại Hội nghị phụ huynh học sinh ngày 19/9/2021, có một số ý kiến của phụ huynh học sinh băn khoăn về nội dung học tập này. Dưới đây, nhà trường xin gửi tới các bậc phụ huynh những thông tin cơ bản về nội dung dạy học Làm quen tiếng Anh để phụ huynh được rõ và chia sẻ.

1. Đặc điểm môn học

Tiếng Anh lớp 1-2 được triển khai theo Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2

2. Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2

Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 được xây dựng theo Đường hướng giao tiếp.

Năng lực giao tiếp là mục tiêu của quá trình dạy học; kiến thức ngôn ngữ là một trong các phương tiện để hình thành và phát triển các kĩ năng giao tiếp trong đó đặc biệt chú trọng đến kỹ năng nghe và nói ở tiểu học.

3. Mục tiêu chương trình

3.1. Mục tiêu chung

Chương trình Làm quen Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 nhằm giúp học sinh bước đầu có nhận thức đơn giản nhất về tiếng Anh:

Nhận biết, làm quen, khám phá và trải nghiệm để hình thành kĩ năng tiếng Anh theo các ngữ cảnh phù hợp với năng lực tư duy, cảm xúc và tâm sinh lí của lứa tuổi, giúp các em tự tin khi bước vào học tiếng Anh lớp 3 và hình thành cho các em niềm yêu thích đối với môn học.

Năng lực giao tiếp ở giai đoạn này có thể chỉ dừng lại ở việc hiểu các ngữ cảnh giao tiếp và từng bước phản hồi phi ngôn ngữ hoặc bằng ngôn ngữ đơn giản.

3.2. Mục tiêu cụ thể đối với lớp 1, 2

Hoàn thành Chương trình này, học sinh có thể:

a) Nghe và nhận biết được tên các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh.

b) Nghe và nhận biết một số âm cơ bản trong bảng chữ cái tiếng Anh.

c) Nghe hiểu các số đếm trong phạm vi 20.

d) Nghe hiểu được các từ và cụm từ gần gũi với hoạt động của học sinh trong ngữ cảnh.

đ) Nghe hiểu và hồi đáp phi ngôn ngữ trong tình huống giao tiếp đơn giản, gần gũi với đời sống của học sinh lớp 1 và lớp 2.

e) Nghe hiểu và thực hiện theo các hướng dẫn đơn giản trong lớp học bằng tiếng Anh.

f) Nghe hiểu và có phản hồi bằng tiếng Anh một cách đơn giản trong các tình huống hỏi đáp rất đơn giản, quen thuộc với

người học.

g) Bước đầu đưa ra một số chỉ dẫn quen thuộc khi tham gia vào các hoạt động đơn giản trên lớp.

4. Một số lưu ý về PPGD đối với lớp 1-2

4.1. Đặc điểm học sinh lớp 1-2

Học sinh lớp 1-2 không chỉ mang những đặc thù của người mới bắt đầu học tiếng Anh, mà còn mang những đặc điểm rất riêng của lứa tuổi tiểu học (Cameron, 2001; Moon, 2000; Brewster, Ellis & Girard, 2002).

Thứ nhất:

Trẻ em đang trong quá trình phát triển nhận thức, khám phá thế giới (Piaget, 1958). Trẻ em tư duy theo mô hình cụ thể, trực tiếp, đa giác quan và logic bằng các hoạt động nghe, nhìn, và chạm vào trực tiếp. Các em bị hạn chế trong việc nhận thức những khái niệm trừu tượng, khái quát như các quy tắc ngữ pháp, các thuật ngữ ngôn ngữ thông qua việc nghe giảng và học thuộc qui tắc. (Harmer, 2001).

Trẻ em hiểu tình huống và ngữ cảnh nhanh hơn và chính xác hơn hiểu hình thức ngôn ngữ. Trong tiếng mẹ đẻ, trẻ có thể hiểu thông qua ngôn ngữ cơ thể, nét mặt, cử chỉ, ngữ điệu và tình huống. Trẻ sử dụng những đầu mối này để hiểu nghĩa và thường không chú ý đến hình thức ngôn ngữ.

Vì thế trong giảng dạy cần phải chú trọng các phần minh hoạ bằng ngữ cảnh, hành động cụ thể để học sinh có thể nhanh chóng hiểu được ngữ nghĩa và chức năng lời nói.

Tránh cách giải thích mang nặng tính học thuật hoặc đòi hỏi kiến thức về ngữ pháp, hình thái cấu trúc, hay kĩ năng viết.

Thứ hai:

Về mặt thể chất, trẻ em ở độ tuổi đầu cấp tiểu học (6-7 tuổi) đang phát triển hệ tâm thần vận động (psychomotor), chưa phối hợp tốt tay-mắt-tai nên khả năng nhìn và viết, nghe và viết còn rất hạn chế.

Mục tiêu phát triển khả năng nghe nhìn gắn liền với phát triển khả năng phối hợp vận động thông qua các hoạt động học rất phù hợp cho trẻ ở lứa tuổi này. Ngoài ra, trong quá trình phát triển ngôn ngữ, trẻ không phát triển các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết đồng thời như nhau.

Trước khi trẻ em có thể sử dụng được ngôn ngữ, các em cần phải được đắm mình trong một môi trường ngôn ngữ giàu ngữ cảnh để các em có thể trải nghiệm ngôn ngữ, tiếp thụ, lý giải và suy diễn cách ngôn ngữ đó được sử dụng như thế nào (ngữ nghĩa, cách phát âm, trật tự từ).

Nói cách khác, trẻ cần một ‘giai đoạn tĩnh’ (silent period) để tiếp thụ ngôn ngữ, trải nghiệm ngôn ngữ trước khi có thể sản sinh lời nói.

Hiểu được đặc điểm này, giáo viên không nên ép học sinh phải nói hay viết khi các em chưa sẵn sàng.

Cuối cùng, trẻ quan tâm đến nghĩa và giao tiếp thực khi học ngôn ngữ ở lứa tuổi này. Do đó, trẻ có hứng thú học tập thông qua những hoạt động và những chủ đề vui vẻ thú vị, hấp dẫn phù hợp với lứa tuổi, được phép nghe và học, không bị thúc ép nói hoặc viết quá sớm.

5. Tài liệu tham khảo

- Chương trình GDPT môn Tiếng Anh

(Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT

ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

- Chương trình tập huấn môn Tiếng Anh cấp tiểu học ngày 05/07/2021 do thầy Nguyễn Tuấn Anh - Trường ĐHNN-ĐHQG Hà Nội hướng dẫn.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 158
Hôm qua : 33
Tháng 09 : 1.742
Năm 2022 : 5.790